Tăng Follower (người theo dõi) là một trong những điều đầu tiên mà bạn cần làm khi muốn bán hàng trên Instagram, cũng tương tự như việc kiếm Like khi lập Fanpage trên Facebook vậy. Tuy nhiên, nhiều Follower không có nghĩa là bạn có thể bán được nhiều hàng, nó chỉ tạo ra điều kiện thuận lợi để bạn dễ dàng tiếp cận người mua để quảng cáo mà thôi. Rất nhiều người từng thắc mắc rằng tại sao tài khoản Insta của mình có hàng nghìn Follower mà đến khi đăng ảnh sản phẩm lại chẳng có mấy ai “thả tim” hay bình luận ngỏ ý muốn mua. Nếu bạn cũng đang ở tình trạng tương tự thì chúng tôi sẽ bật mí lí do ngay dưới đây!
Tài khoản chỉ toàn đăng ảnh bán sản phẩm
“Tôi lên Instagram để bán hàng chứ không phải để khoe ảnh đẹp hay tán gấu!”, nhiều người đã thốt lên như vậy khi chúng tôi bật mí lý do đầu tiên. Xét về logic kinh doanh thì điều họ đang nghĩ hoàn toàn đúng, nhưng nếu đứng từ phía khách hàng để đánh giá thì họ lại mắc phải sai lầm cực kỳ lớn. Vì Instagram được sinh ra để mọi người kết nối với nhau qua những bức ảnh đẹp, cùng nhau chia sẻ một khoảnh khắc đáng nhớ nào đó. Nên nếu bạn cứ liên tục đăng những bức ảnh quảng cáo sản phẩm đơn điệu cùng các câu mời gọi thiếu tinh tế thì sớm hay muộn họ cũng nhấn “Unfollow” bạn mà thôi.
Nếu vẫn không tin thì hãy xem kết quả khảo sát dưới đây của Sproutsocial.com:
Bạn thấy đấy, có đến 46% người được khảo sát nói rằng họ bỏ theo dõi các shop bán hàng trên Instagram vì họ đăng quá nhiều tin quảng cáo. Thế nên thay vì chỉ chăm chăm bán hàng bạn nên đăng tải thêm một số thứ hữu ích khác cho khách hàng hoặc đơn giản là giao tiếp với họ nhiều hơn. Ví dụ như 1 bài đăng dưới đây của tài khoản BulletJournal, họ đưa ra một số hướng dẫn sử dụng sản phẩm để khách hàng tiện theo dõi.
Quảng cáo quá ít
Hãy kéo lên bước ảnh kết quả khảo sát đầu tiên mà chúng tôi đăng tải và chú ý đến cột màu tím gần cuối, có 17,9% người nhấn “Unfollow” vì shop quá ‘im lặng’, nghĩa là không hoặc rất ít khi đăng tin quảng cáo. Lúc này có lẽ bạn sẽ cảm thấy bực mình, vì quảng cáo nhiều cũng không được, mà ít cũng chẳng xong. Vậy thì hãy học cách quảng cáo giống BestSelfCo như dưới đây:
Họ đăng 6 bức ảnh cùng lúc nhưng trong đó chỉ có 2 ảnh là quảng cáo sản phẩm mà thôi, 4 bức còn lại là một số câu danh ngôn mang triết lý sâu sắc dễ gây ấn tượng cho người xem. Như vậy họ đã cân bằng được vấn đề quảng cáo khi bán hàng trên Instagram, vừa đủ mà không gây phản cảm.
Không điều hướng đến website
(Nếu bạn chỉ bán hàng trên Instagram mà không có kênh website thì có thể bỏ qua phần này)
Rất nhiều người khi bán hàng đa kênh thường mắc phải một sai lầm nghiêm trọng, đó là không kết nối chúng với nhau để tăng tối đa lượng chuyển đổi. Thực tế khách hàng trực tuyến thường thích mua sắm trên website hơn, vì lúc đó họ được thoải mái lựa chọn, so sánh các sản phẩm, được sử dụng những tiện ích như giỏ hàng, thanh toán, chat live. Vậy nên bạn có thể bỏ lỡ rất nhiều cơ hội bán hàng khi không biết cách điều hướng người mua từ Instagram sang website.
Bạn có thể học cách điều hướng giống Mashable như ví dụ dưới đây:
Họ đăng một bức ảnh kèm phần mô tả mang tính nhân văn để khơi gợi sự đồng cảm và tò mò của khách hàng. Sau đó họ nói rằng, muốn đọc thêm nhiều hơn thì hãy nhấn vào liên kết ở phần tiểu sử tài khoản Instagram của họ (For more, checkout the link in our bio). Và đây là liên kết họ đặt ở phần tiểu sử:
Kéo được khách hàng đến website là một chuyện, còn thuyết phục thế nào để họ mua hàng thì đấy lại là câu chuyện dài khác, bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết Tăng gấp đôi doanh thu bằng cách cải thiện trang sản phẩm trên website.
Không phân tích hiệu quả bài đăng khi bán hàng trên Instagram
Thực tế không phải bài đăng nào trên Instagram cũng dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem, có thể cùng một bức ảnh nhưng cách chỉnh bộ lọc hoặc sử dụng thẻ hashtag khác nhau cũng cho ra những kết quả khác nhau. Và sai lầm của bạn ở đây là chỉ biết “cắm đầu” vào đăng ảnh rồi lần mò để tìm ra một cách chuẩn nhất để hấp dẫn khách hàng, trong khi bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức bằng cách ngồi lại phân tích hiệu quả của những bài đăng cũ.
Nếu số lượng bài đăng của bạn không nhiều thì có thể phân tích thủ công, xem lượng tương tác nhận được ra sao, bao nhiêu người thả tim, bao nhiêu lượt bình luận, chia sẻ và có bao nhiêu inbox bạn nhận được từ các bức ảnh đó. Còn nếu số bài đăng quá nhiều thì sử dụng 1 trong 23 công cụ theo dõi mạng xã hội cho kinh doanh online, chúng sẽ thống kê cho bạn các dữ liệu cần thiết để biết bài đăng dạng nào thì hiệu quả.
Không có một chiến lược cụ thể
Kiểu bán hàng trên Instagram thường thấy nhất là cứ thích thì đăng ảnh rao bán, khách hỏi thì trả lời, ế ẩm quá thì lại đăng tiếp ảnh. Nghĩa là chẳng có một kế hoạch, chiến lược cụ thể nào cả, mà có câu thế này, “không lập kế hoạch là đang lập kế hoạch để thất bại”. Bạn nên có những chiến lược cụ thể, ví dụ chiến lược đăng bài tăng follow, chiến lược đăng ảnh bán hàng, chiến lược kéo traffic về cho website. Mỗi chiến lược sẽ cần một kế hoạch thực hiện chi tiết, như là đăng ảnh dạng nào (quảng cáo, chia sẻ kinh nghiệm hay triết lý sống), đăng vào mấy giờ, tần suất ra sao,…
Khi có chiến lược bạn sẽ biết mục đích của mình trong thời gian tới là gì để từ đó biết mình cần phải làm gì để đạt được kết quả.
Trên đây là 5 sai lầm phổ biến khiến cho bạn có hàng nghìn Follower nhưng vẫn chẳng bán được đơn hàng nào. Hãy tham khảo để bán hàng trên Instagram hiệu quả hơn nhé!