Các bạn đang muốn chạy quảng cáo Google Adwords nhưng lại không muốn thuê đơn vị bên ngoài vì: Không kiểm tra được mức độ uy tín, giảm chi phí quảng cáo và chủ động trong vấn đề cài đặt, tối ưu chiến dịch. Vậy thì các bạn hãy bắt đầu tìm hiểu ngay bài viết hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads từ a – z. Đảm bảo việc triển khai các chiến dịch quảng cáo từ khóa trên Google sẽ hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn.
1. TẠO TÀI KHOẢN QUẢNG CÁO GOOGLE ADWORDS
Cũng giống như khi chạy quảng cáo Facebook, khi chạy Google Adwords các bạn cũng cần phải có tài khoản quảng cáo. Tài khoản này dùng để tạo, triển khai & quản lý các chiến dịch quảng cáo
Hiện tại thì khi để chạy quảng cáo Google Ads, các bạn có thể sử dụng một trong hai loại tài khoản bao gồm:
2. CÁCH THANH TOÁN QUẢNG CÁO GOOGLE ADWORDS
Đối với vấn đề thanh toán chi phí quảng cáo thì có 2 điểm các bạn cần quan tâm. Bao gồm:
• Thứ nhất: Các bạn phải thêm phương thức thanh toán
Đối với bước này thì thường đa số chúng ta sẽ add thẻ visa thanh toán quốc tế. Nó cũng tương tự như những gì các bạn từng làm khi triển khai các chiến dịch quảng cáo Facebook
• Thứ hai: Nạp tiền vào tài khoản quảng cáo
• Bước 1: Truy cập tài khoản quảng cáo
Khi tạo chiến dịch quảng cáo Google Adwords thì khác một chút so với Facebook, đó chính là các bạn phải nạp tiền vào tài khoản quảng cáo thì mới có thể cài đặt và triển khai chiến dịch được
3. HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE ADS (TỪ KHÓA)
3.1 Tạo chiến dịch quảng cáo
+ Bước 1: Truy cập tài khoản quảng cáo
Truy cập tài khoản quảng cáo và tìm đến tab Chiến dịch
+ Bước 2: Nhấp vào tab Chiến dịch & Chọn vào biểu tượng dấu Cộng (+), tạo chiến dịch mới
Bắt đầu tạo và cài đặt một chiến dịch quảng cáo Google Ads mới
+ Bước 3: Chọn mục tiêu chiến dịch: Lưu lượng truy cập web
Với các chiến dịch chạy Google Adwords thì các bạn nên chọn mục tiêu Lưu lượng truy cập web
+ Bước 4: Chọn loại chiến dịch: Tìm kiếm
Với quảng cáo từ khóa thì loại chiến dịch sẽ là Tìm kiếm
+ Bước 5: Nhập trang web
Xong các cài đặt trên thì các bạn chọn Tiếp theo để sang phần cài đặt khác nhé
+ Bước 6: Đặt tên chiến dịch: Mình chọn Facebook Bao Vây
+ Bước 7: Cài đặt Mạng: Ở đây có bạn chỉ nên chọn Mạng tìm kiếm thôi nhé. Vì chúng ta đang tìm hiểu về cách chạy quảng cáo từ khóa Google Adwords hiệu quả nhất
Nếu các bạn muốn thì có thể chọn thêm Mạng hiển thị, nhưng tốt nhất là không
+ Bước 8: Nhắm mục tiêu và đối tượng
Địa điểm: Các bạn có thể cài đặt vị trí muốn quảng cáo với 3 sự lựa chọn, bao gồm:
- Tất cả quốc gia và vùng lãnh thỗ
- Việt Nam
- Nhập một vị trí khác: Các bạn nên chọn cái này để chạy theo khu vực mình muốn nhé
Ví dụ: Ở đây mình chọn:
- Hồ Chí Minh: phạm vi 17.600.000 người
- Đà Nẵng
Với những vị trí nào thì các bạn cũng có các tùy như khác như:
- Những người ở hoặc quan tâm đến vị trí
- Những người thường xuyên ở vị trí đó
- Những người đang tìm kiếm về vị trí nằm trong mục tiêu quảng cáo của bạn
Hoặc các bạn cũng có thể loại trừ những người dùng ở vị trí cụ thể mà các bạn chọn
Ngoài ra ở phần tìm kiếm nâng cao, các bạn cũng có thể chọn khu vực và khoanh vùng mục tiêu theo bán kinh cũng được nhé. Ở đây mình chọn:
- Hoàn Kiếm – Hà Nội
- Bán kính 10km
Sau đó thì chọn Lưu là OK.
Các bạn có thể khoanh vùng quảng cáo theo khu vực, bán kính cụ thể
+ Bước 9: Ngôn ngữ
Ở đây mặc định nó là tiếng Việt, các bạn có thể để nguyên mặc định này. Trường hợp các bạn hướng mục tiêu khách hàng đến người nước ngoài thì có thể lựa chọn ngôn ngữ khác
Tùy vào đối tượng mục tiêu mà các bạn có thể cài đặt ngôn ngữ phù hợp nhé
+ Bước 10: Đối tượng
Phần này nếu ở bước tùy chọn mạng của bạn chọn thêm mảng hiển thị, thì các bạn phải cài đặt thêm phần này, nó tương tự như ở bài hướng dẫn chạy GDN mà bên mình đã chia sẻ trước đây
+ Bước 11: Ngân sách
- Chọn ngân sách cho chiến dịch: Mình chọn 1.000.000 đ chẳng hạn
- Cách phân phối: Mình chọn Chuẩn
Chọn ngân sách bạn muốn chi tiêu cho chiến dịch của bạn, đồng thời chọn cách phân phối
+ Bước 12: Đặt giá thầu
- Chọn điều bạn tập trung: Mình chọn Số lần nhấp
Các bạn nên chọn điều mong muốn là Số lần nhấp
- Đặt giới hạn giá thầu CPC tối đa: Mình chọn 5.000 đ chẳng hạn
Hoặc các bạn cũng có thể trực tiếp chọn chiến lược giá thầu, nhưng mà Google khuyên là không nên sử dụng lựa chọn này
+ Bước 13: Cài đặt nâng cao
Các bạn chọn vào chức năng: Hiển thị thêm tùy chỉnh cài đặt
Tại đây các bạn có thể:
- Thiết lập tính năng theo dõi chuyển đổi
- Đặt lịch quảng cáo của bạn
- Hay xoay vòng quảng cáo
3 cài đặt nâng cao mà các bạn có thể tham khảo qua
+ Bước 14: Sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo
Bình thường khi chạy quảng cáo từ khóa của Google, Google sẽ hiển thị 3 tiện ích để các bạn có thể sử dụng. Bao gồm:
- Tiện ích mở rộng liên kết trang web: Có thêm những liên kết nhỏ trong mẫu quảng cáo
- Tiện ích mở rộng chú thích: Có thêm đoạn nội dung chú thích
- Tiện ích mở rộng cuộc gọi: Hiển thị thêm số điện thoại, KH có thể nhấp vào gọi trực tiếp
Google gợi ý sẵn 3 tiện ích mở rộng, các bạn có thể tùy chỉnh hoặc chọn thêm
Ngoài ra, nếu các bạn muốn thêm tiện ích thì bấm vào biểu tượng dấu cộng (+) nhé
Đây là danh sách các tiện ích mở rộng đối với quảng cáo Adword mà Google đang hỗ trợ
Nếu các bạn muốn sử dụng tiện ích nào thì chỉ cần nhấp vào dấu mũi tên và tiến hành cài thông tin cho tiện ích là OK
Sau 14 bước cài đặt chiến dịch quảng cáo Adwords ở trên, các bạn chọn Lưu và Tiếp tục để qua phần cài đặt nhóm quảng cáo
3.2 Thiết lập nhóm quảng cáo
• Bước 1: Loại nhóm quảng cáo: Chọn Chuẩn
• Bước 2: Đặt tên nhóm quảng cáo của mình: Chọn “Nhóm quảng cáo 1” chẳng hạn
• Bước 3: Nhập từ khóa quảng cáo
Lưu ý: Ở đây sẽ có 3 dạng đối sánh từ khóa bao gồm:
- Đối sánh rộng: Nhập từ khóa bình thường
- Đối sánh chính xác: Nhập từ khóa trong dấu ngoặc vuông []
- Đối sánh cụm từ: Nhập từ khóa trong dấu ngoặc kép “”
Nếu các bạn chưa hiểu về các dạng đối sánh khi chạy quảng cáo từ khóa của Google, các bạn có thể tìm hiểu thêm ở đây
Ví dụ, đối với ngành quảng cáo Facebook, ngành này cạnh tranh cao, giá click cao, click ảo nhiều. Vì vậy thay vì chạy mở rộng từ khóa chính, mình sẽ chọn chạy chính xác cho 3 từ khóa bao gồm: quảng cáo facebook giá rẻ, quảng cáo facebook uy tín và quảng cáo facebook hcm
Ở cột bên phải, nếu các bạn chưa có ý tưởng từ khóa thì có thể sử dụng tính năng Nhận các ý tưởng về từ khóa
Các bạn cũng được quyền tạo thêm các nhóm quảng cáo khác nếu muốn. Hãy nhấp vào biểu tượng dấu Cộng “+” để tạo thêm các Nhóm quảng cáo
Xong thì chúng ta chọn Lưu và Tiếp tục
3.3 Tạo quảng cáo
• Chọn url cuối cùng: Các bạn có thể quảng cáo đến trang chủ hoặc trang con cụ thể
• Dòng tiêu đề 1: Tối đa 30 ký tự
• Dòng tiêu đề 2: Tối đa 30 ký tự
• Dòng tiêu đề 3: Tối đa 30 ký tự
• Nội dung mô tả 1: Tối đa 90 ký tự
Còn ở cột bên phải, các bạn có thể xem trước mẫu quảng cáo trên di động hay máy tính đều được
Xong mẫu quảng cáo thì các bạn chọn Hoàn tất, sau đó Lưu & Tiếp Tục của mình
3.4 Xác nhận
Đến bước này, nếu các bạn muốn khởi tạo chiến dịch của mình, chỉ cần chọn Tiếp tục chiến dịch
Nếu tất cả các cài đặt đã Ok, các bạn có thể chọn Tiếp tục chiến dịch để bắt đầu
Bây giờ các bạn sẽ quay lại tài khoản quảng cáo, vào tab Chiến dịch, nhấp vào chiến dịch mà các bạn vừa tạo và vào quản lý chiến dịch của mình
Nếu muốn quản lý chiến dịch, các bạn trở về tab Chiến dịch, nhấp vào chiến dịch mình vừa tạo nhé
4. CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE ADWORDS HIỆU QUẢ
Biết chạy là một chuyện, nhưng chạy như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất là một chuyện khác nữa nhé các bạn. Khi đó các bạn cần tham khảo thêm những kỹ thuật tối ưu quảng cáo sau đây
4.1 Tăng chỉ số Adrank
A. Thông tin
Adrank là chỉ số quyết định thứ hạng hiển thị quảng cáo đến khách hàng tiềm năng
Ví dụ: Vị trí top 4, có 4 quảng cáo cùng hiển thị xếp thứ tự từ 1 – 4. Thì quảng cáo nào có chỉ số Adrank cao sẽ được hiển thị ở vị trí tốt hơn
Quảng cáo hiển thị ở top càng cao thì cơ hội để khách hàng tiềm năng nhấp vào càng lớn. Đặc biệt, vị trí top 1 là vị trí sẽ nhận được tỷ lệ nhấp cực cao từ phía khách hàng
B. Cách tăng chỉ số Adrank
Công thức tính Adrank:
Adrank = Giá thầu * Điểm chất lượng
Như vậy, để tăng chỉ số Adrank các bạn có thể đi theo 2 hướng. Bao: Tăng giá thầu, hoặc điểm chất lượng quảng cáo. Nếu như có thể tăng cả giá thầu lẫn điểm chất lượng quảng cáo thì càng tốt
Tất nhiên, ưu tiên vẫn là tăng điểm chất lượng quảng cáo để tăng chỉ số Adrank trước nhé. Vì tăng giá thầu sẽ khiến bạn tốt nhiều ngân sách cho quảng cáo hơn đó
4.2 Tăng điểm chất lượng quảng cáo
A. Thông tin
Điểm chất lượng quảng cáo là một chỉ số quan trọng trong các chiến dịch Google Adwords. Chỉ số này quan trọng đến mức Google đưa ra 1 thang điểm đánh giá trong phần quản lý chiến dịch
Như đã nói ở trên, nếu điểm chất lượng quảng cáo được tăng lên, thì chỉ số adrank tăng lên. Quảng cáo có được thứ hạng tốt mà không phải trả giá thầu cao
B. Tăng điểm chất lượng quảng cáo
Để tăng chỉ số về điểm chất lượng quảng cáo, yêu cầu các bạn cần phải điểm bảo những yếu tố sau:
• Tăng chỉ số CTR
• Tăng điểm chất lượng trang đích
• Cải thiện mức độ liên quan
• Lịch sử tài khoản Adwords
4.3 Chọn loại đối sánh từ khóa phù hợp
Đối sánh từ khóa là thuật ngữ dùng để đề cập đến các loại đối sánh từ khóa mà các bạn có thể sử dụng khi chạy quảng cáo Google Adwords
Ở đây chúng ta sẽ có 4 dạng từ khóa:
A. Đối sánh mở rộng
Ví dụ:
• Bạn chọn quảng cáo từ khóa: máy phiên dịch
• Sau khi khách hàng gõ tìm: máy phiên dịch, máy phiên dịch ngôn ngữ, máy hỗ trợ phiên dịch . . . thì quảng cáo đều hiển thị
Như vậy, chỉ cần từ khóa được tìm có chứa từ khóa được chọn không cần theo thứ tự thì quảng cáo sẽ được kích hoạt hiển thị
B. Đối sánh cụm từ
Ví dụ:
• Bạn chọn quảng cáo từ khóa: máy phiên dịch
• Sau khi khách hàng gõ tìm: “máy phiên dịch”, “máy phiên dịch ngôn ngữ” . . . quảng cáo sẽ xuất hiện
• Còn khi khách hàng gõ tìm: “máy hỗ trợ phiên dịch” thì quảng cáo sẽ không hiển thị
Như vậy, chỉ cần từ khóa được tìm có chứa từ khóa được chọn và cần theo thứ tự thì quảng cáo sẽ được kích hoạt hiển thị
C. Đối sánh chính xác
Ví dụ:
• Bạn chọn quảng cáo từ khóa: máy phiên dịch
• Sau khi khách hàng gõ tìm: “máy phiên dịch” quảng cáo sẽ xuất hiện
• Còn khi khách hàng gõ tìm kiếm: “máy hỗ trợ phiên dịch”, “máy phiên dịch ngôn ngữ” thì quảng cáo sẽ không xuất hiện
Như vậy, yêu cầu khách hàng phải gõ tìm kiếm chính xác từ khóa được chọn thì quảng cáo mới xuất hiện
D. Đối sánh phủ định
Ví dụ:
• Bạn chọn từ khóa phủ định : Máy phiên dịch giá rẻ
• Thì khi khách nhập tìm từ khóa này, quảng cáo sẽ không hiển thị
Lưu ý: Từ khóa phủ định cũng có 3 loại đối sánh đó là: mở rộng, cụm từ và chính xác nhé
Khi đã hiểu về các dạng đối sánh từ khóa này rồi, lúc tạo quảng cáo Adwords các bạn sẽ dễ dàng cân nhắc, lựa chọn những từ khóa với loại đối sánh phù hợp. Nhằm hướng đến mục tiêu cùng với ngân sách phù hợp.
Riêng đối với loại đối sánh từ khóa phủ định, việc lựa chọn loại đối sánh này mang đến hỗ trợ hạn chế việc xuất hiện quảng cáo đến khách hàng không tiềm năng
Ví dụ: Bạn kinh doanh sản phẩm đồng hồ cao cấp, giá đắt. Thì những khách search từ khóa “đồng hồ giá rẻ” nhiều khả năng không phải mục tiêu khách hàng của bạn. Vậy hãy chọn từ khóa này vào nhóm từ khóa phủ định trên chiến dịch
4.4 Kết hợp quảng cáo Google Remarketing
Khách hàng tìm từ khóa, khách hàng nhấp vào mẫu quảng cáo của bạn để đi đến trang chi tiết sản phẩm. Tuy nhiên nhiều khả năng trong lần đầu tiên này, khách hàng sẽ chưa đưa ra quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình.
Vì nhiều lý do như:
• Vấn đề kinh tế
• Cần tham khảo nhiều bên
• Cần tham khảo ý kiến bạn bè, người thân
. . .
Đối với những khách hàng tiềm năng đã truy cập vào web của bạn thông qua những từ khóa thể hiện nhu cầu rõ rệt như vậy. Các bạn không được bỏ qua và cần vận dụng kết hợp giữa việc chạy quảng cáo Google remarketing đối với những khách hàng này
Google Remarketing là một dạng quảng cáo mạng tìm kiếm. Hiển thị trên các website nội dung, tin tức thuộc mạng hiển thị của Google. Và đối tượng của quảng cáo là những người đã từng truy cập vào website của bạn
Quảng cáo sẽ xuất hiện bám theo những khách hàng đã có sẵn nhu cầu, vậy nên có hội mang lại chuyển đổi sẽ là khá cao. Hơn thế nữa, bạn sẽ không bỏ phí những khách tiềm năng mang mình đã từng tốn phí chạy Adwords để tiếp cận với họ
N.B.K VIETNAM giúp bạn triển khai chiến dịch
Digital Marketing trên các kênh...
Liên hệ ngay với N.B.K VIETNAM
để được tư vấn giải pháp tối ưu chi phí cho từng chiến dịch quảng cáo trực tuyến