Nếu các bạn đang tìm cách tối ưu quảng cáo, các bạn cần tìm hiểu ngay về điểm chất lượng trong Google Adwords. Sau đó là tìm kiếm giải pháp để tăng chỉ số điểm chất lượng này. Nhiều bạn lúc này sẽ hỏi rằng tại sao phải làm như vậy thì đáp án sẽ có ngay ở phần nội dung được chia sẻ dưới đây.
1. ĐIỂM CHẤT LƯỢNG TRONG GOOGLE ADWORDS LÀ GÌ ?
Điểm chất lượng (Quality Score) là chỉ số được Google phát triển nhằm dựa vào đó để điều chỉnh khả năng năng phân phối quảng cáo
Đối với Google Adwords, nếu chiến dịch mà các bạn đạt được điểm chất lượng càng cao, quảng cáo của các bạn hoàn toàn có thể xếp ở trên các đối thủ khác ngay cả khi các bạn không cần phải đưa ra mức giá thầu cao hơn các đối thủ này
Ở chiều ngược lại, nếu như chỉ số điểm chất lượng này thấp, cơ hội để các bạn cạnh tranh với các đối thủ cũng chạy Ads Google khác sẽ trở nên khó khăn
Ví dụ:
• Điểm chất lượng của bạn: 7 đ
• Điểm chất lượng của đối thủ: 9 đ
Lúc này, nếu đặt mức giá thầu tương đương, quảng cáo của các bạn chắc chắc sẽ nằm dưới đối thủ này. Lúc này, nếu quảng cáo xếp trên, các bạn phải đặt mức giá thầu cao hơn mới mong có cơ hội xếp trên đối thủ này
Hiện tại chỉ số điểm chất lượng trong Google Adwords đang tác đông trực tiếp đến 3 yếu tố quan trọng sau:
• Giá thầu quảng cáo
• Vị trí quảng cáo hiển thị
• Khả năng hiển thị của quảng cáo
Quality Score Tác Động Như Thế Nào ?
• Thứ nhất: Chỉ số điểm chất lượng thấp, vị trí quảng cáo của các bạn sẽ thấp hơn đối thủ nếu các đối thủ hơn bạn ở chỉ số này
• Thứ hai: Khi vị trí hiển thị thấp, các bạn muốn đẩy thứ hạng quảng cáo lên cao hơn, các bạn đẩy giá thầu lên cao
• Thứ ba: Đó là về khả năng hiển thị quảng cáo. Vì chúng ta cần nhớ rằng trên trang tìm kiếm chỉ có tổng công 7 vị trí. Trong khi đó ở nhóm sản phẩm, dịch vụ mà mức cạnh tranh cao, chắc chắn sẽ có không dưới 7 đối thủ cùng mong muốn quảng cáo hiển thị
Lúc này, sẽ có những quảng cáo không thể hiển thị vì đặt giá thầu thấp hay chỉ số điểm chất lượng Google Adwords thấp. Đây cũng chính là lý do mà điểm chất lượng quảng cáo còn tác động trực tiếp đến khả năng hiển thị của quảng cáo nữa
3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐIỂM CHẤT LƯỢNG
3.1 Công Thức Tính Thứ Hạng Quảng Cáo
Công thức tính thứ hạng quảng cáo trên trang tìm kiếm Google
Trong đó:
Ad Rank: Dùng để xác định thứ hạng quảng cáo
CPC: Giá thầu tối đa có thể trả cho một lần nhấp chuột
Điểm chất lượng: Điểm chất lượng cho từ khóa do Google đánh giá
Như vậy, nếu các bạn muốn tăng thứ hạng quảng cáo thì hãy tăng CPC và điểm chất lượng. Nếu các bạn muốn giảm CPC thì hãy tăng điểm chất lượng Google Adwords. Lúc này, có thể thấy, khi chạy Google Adwords thì việc mà các bạn luôn cần nên làm đó chính là tăng điểm chất lượng Google Adwords này
3.2 Yếu Tố Quyết Định Điểm Chất Lượng Google Adwords
Bao gồm:
• CTR: Tỷ lệ nhấp chuột chiếm 60%
• Chất lượng trang đích: Chiếm 10%
• Mức độ liên quan (giữa trang đích, từ khóa, nội dung quảng cáo): Chiếm 30%
4. CÁCH TĂNG ĐIỂM CHẤT LƯỢNG GOOGLE ADWORDS
Như ở trên chúng ta đã có 3 yếu tố tác động, quyết định đến điểm chất lượng quảng cáo. Như vậy, để tăng quality score Google Adwords chúng ta chỉ cần tập trung vào cải thiển 3 yếu tố kể trên. Cải thiện như thế nào thì chúng ta sẽ tham khảo phần nội dung bên dưới đây nhé
4.1 Tăng CTR
CTR tức là tỷ lệ số lần nhấp vào quảng cáo so với số lần hiển thị. Hiện tại, chỉ số CTR này đang tác động trực tiếp đến điểm chất lượng quảng cáo. Và đồng thời, nó lại chịu ảnh hưởng lớn từ chính nội dung mẫu quảng cáo Adwords của các bạn
Cụ thể hơn, thì mẫu quảng cáo của các bạn có hay, có thuyết phục khách hàng thì họ mới nhấp vào quảng cáo đúng không ? Vậy muốn tăng tỷ lệ nhấp CTR các bạn cần đảm bảo nội dung quảng cáo hay, thu hút
Và để tạo ra được những mẫu quảng cáo như vậy các bạn cần cả kỹ năng viết content, và kỹ thuật viết nội dung quảng cáo Adwords. Về các kỹ thuật viết nội dung mẫu quảng cáo Google Adwords chúng ta có:
• Tập trung vào mục đích khách hàng
• Đưa con số vào tiêu đề quảng cáo
• Đưa từ khóa vào nội dung quảng cáo
• Liệt kê điểm mạnh sản phẩm, dịch vụ
• Đánh vào tâm lý khách hàng
• Thêm Call To Action
Nội dung quảng cáo phải thuyết phục thì tỷ lệ nhấp mới cao
4.2 Tăng Điểm Chất Lượng Trang Đích
A. Tốc độ load trang
Tốc độ load trang quyết định việc khách hàng nhấp vào quảng cáo có ở lại Trang hay không ? Hay là out ngay ? Nếu khách vào web load quá chậm họ out ra vào quảng cáo khác thì lúc này thời lượng khách trên trang sẽ thấp, dẫn đến việc điểm chất lượng trang đích thấp, đồng nghĩa với việc điểm chất lượng trong Google Adwords cũng thấp
Như vậy, để đảm bảo điểm chất lượng Adwords các bạn cần phải tối ưu tốc độ load trang. Khi đó hãy đảm bảo rằng các yếu tố sau được tối ưu:
• Hosting chất lượng
• Source code web xịn
• Sử dụng cache
• Nén ảnh trước khi uo web
. . . Và nhiều yếu tố khác
Và điểm xác định xem tốc độ load web của bạn trên máy tính hay di động đã ok chưa, các bạn có thể sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights của Google để check nhé
Lưu ý: Khi tối ưu không nhất thiết lúc nào cũng 99 hay 100 điểm, chỉ cần tốc độ load web nhanh là được rồi
B. Nội dung chuẩn seo
Chuẩn seo ở đây bao gồm 1 load các yếu tố quan trọng liên quan đến trải nghiệm người dùng trên web. Bao gồm:
• Nội dung rõ ràng, sạch đẹp
• Bố cục tốt
• Đầy đủ chức năng
• Đầy đủ thông tin
• Mật độ từ khóa ok (từ 1 – 3%)
• Nội dung sáng tạo, không copy
• Hiển thị chuẩn trên tất cả các nền tảng thiết bị
Và nhiệm vụ của các bạn là cần phải tối ưu những yếu tố kể trên để đảm bảo chất lượng trang đích, chất lượng quảng cáo Adwords
Trang đích phải đầy đủ thông tin và chức năng như thế này
4.3 Cải Thiện Mức Độ Liên Quan
Sau đây là 4 yếu tố quyết định đến mức độ liên quan khi quảng cáo Google Adwords. Bao gồm:
• Truy vấn tìm kiếm của người dùng
• Từ khóa
• Mẫu quảng cáo
• Trang đích
Mình lấy ví dụ để các bạn dễ hiểu hơn:
Các bạn đang bán các dòng sản phẩm điện thoại Samsung, các bạn có một trang đích chứa danh sách các sản phẩm điện thoại Samsung mình đang bán
Lúc này các bạn muốn khi người dùng tìm kiếm với từ khóa: điện thoại iphone, mẫu quảng cáo của các bạn sẽ hiển thị
Người dùng nhấp vào quảng cáo sẽ được chuyển đến trang đích chứa các sản phẩm điện thoại Samsung
Như vậy có thể thấy rằng sự liên quan giữa truy vấn, từ khóa, mẫu quảng cáo, trang đích là khác nhau hoàn toàn. Điều này dẫn đến một hệ quả là điểm chất lượng Google Adwords sẽ giảm
Từ ví dụ trên, chúng ta rút ra được một điều rằng. Để tăng cường sự liên quan thì giữa ý định tìm kiếm người dùng, từ khóa, mẫu quảng cáo và trang đích
Ví dụ: Các bạn bán điện thoại Samsung thì quảng cáo với từ khóa: điện thoại Samsung, mẫu quảng cáo nói về điện thoại Samsung, trang đích là sản phẩm điện thoại Samsung. Như vậy, mọi thứ liên quan với nhau và sẽ giúp tăng điểm chất lượng Google Adwords
4.4 Lịch sử tài khoản Adwords
Lịch sử tài khoản Google Ads cũng tác động đến điểm chất lượng trong Google Adwords nhé các bạn. Cụ thể là khi bạn sử dụng tài khoản Ads có lịch sử chạy lâu năm, ngân sách lớn rồi thì quảng cáo sẽ nhận được nhiều sự ưu ái hơn từ phía Google
Đây là lý do mà một số cửa hàng, doanh nghiệp khi chạy Adwords họ thường liên hệ các Agency để thuê tài khoản MCC Google Adwords về chạy nhằm đảm bảo chất lượng quảng cáo cao, giá thầu quảng cáo thấp
Trường hợp các bạn không sở hữu tài khoản Google Ads có lịch sử, đã nhiều nhiều ngân sách rồi thì hãy tập trung vào 3 yếu tố còn lại để tăng điểm chất lượng Google Adwords cũng được nhé
N.B.K VIETNAM giúp bạn triển khai chiến dịch
Digital Marketing trên các kênh...
Liên hệ ngay với N.B.K VIETNAM
để được tư vấn giải pháp tối ưu chi phí cho từng chiến dịch quảng cáo trực tuyến